Mái ấm cho trẻ lang thang tại Tp.Hồ Chí Minh

06/05/2014 | 02:49
mai-am-cho-tre-lang-thang-tai-tpho-chi-minh

  Nhiều năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung (nhà số 119 đường 154, tổ 3, khu phố 3, P. Tân Phú, quận 9, TP.HCM) đã âm thầm tập hợp hàng trăm trẻ lang thang, cơ nhỡ, có hoàn cảnh đặc biệt... để dạy chữ và giáo dục các em nên người. Tình thương yêu, ý thức cộng đồng đã giúp cô vượt qua khó khăn, mang đến niềm vui, ý nghĩa cuộc sống cho nhiều người. Cô được UBMTTQ VN TP.HCM, Hội đồng thi đua - khen thưởng thành phố chọn trao giải “Tấm gương thầm lặng mà cao cả” năm 2014.


Âm thầm làm việc thiện

Mặc dù việc làm của cô Dung mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc nhưng cô không muốn nói về mình, rất ngại tiếp xúc với báo, đài. Khi chúng tôi tìm đến nhà, cô chỉ chấp nhận nói về lớp học, về các em học sinh yêu quý của mình... Một cô giáo sinh năm 1974, tập hợp trẻ em cơ nhỡ, quậy phá, “bất trị”... để tổ chức lớp học tình thương, dồn nhiều tâm huyết vào các em, không phải ai cũng làm được! Nhìn ngôi nhà nhỏ gọn của cô nằm bên cạnh Trường tình thương Ái Linh cao to với nhiều phòng học khang trang, chúng tôi càng quý trọng lý tưởng sống vì cộng đồng của người phụ nữ này.
Cô Dung cho biết, việc mở các lớp học tình thương cũng là một cái duyên. Do tính chất công việc, cô thường xuyên đi công tác, nhà không ai trông coi nên các em lang thang đường phố thường trèo rào vào sân nhà để ở trú mưa, trú nắng... Ở xong rồi, chúng bẻ luôn ống nước và lấy cắp các đồ lặt vặt ngoài sân đem bán... Qua tìm hiểu, cô mới biết hoàn cảnh các em thật đáng thương, đứa thì cha mẹ bỏ rơi, đứa thì nhà quá nghèo nên tự lăn lóc kiếm sống... không cháu nào được đến trường. Cảm động trước tình cảnh đó, cô vận động, tập hợp các em lại để mở lớp học tình thương. Tháng 3/2008, lớp học tình thương đầu tiên khai giảng với 7 em. Sau một tháng, số học sinh xin vào học tăng lên 13 em, rồi 54 em và đến nay đã có 160 em, gồm 4 lớp một, 2 lớp hai, 3 lớp ba - bốn - năm và hơn 10 em bị mắc bệnh đặc biệt (tự kỷ, hiếu động...). Số học sinh tăng, một mình cô không thể đảm nhiệm hết, cô phải vận động giáo viên và tình nguyện viên có lòng nhân ái tham gia dạy học và chăm sóc cho các em. Cô và các đồng nghiệp làm việc với tinh thần tự nguyện, không so đo đòi hỏi bất cứ một lợi ích nào...

Dạy chữ - dạy người
Chúng tôi tham quan các lớp học tình thương của cô Dung và rất vui vì thấy các em học sinh lễ phép, chủ động chào hỏi khách rồi cặm cụi học bài. Những đứa trẻ lang thang ngày nào giờ trở thành những học sinh chăm ngoan thế này thì quả thật không đơn giản. Cô Dung giải tỏa thắc mắc của chúng tôi: học sinh của trường cô, khi ra đường là nhận ra ngay, không phải đồng phục, mà ấn tượng là sự lễ phép, biết chào hỏi, cám ơn, xin lỗi... Các em được nhận vào đây, cô phải mất gần 2 tháng để dạy các em 14 kỹ năng sống (lắng nghe, tự hoàn thành bài tập, đặt câu hỏi, quản lý chính mình, tôn trọng bản thân và người khác...), trước khi học văn hóa. Bên cạnh đó, cô còn dạy cho các em 12 giá trị sống (hòa bình, trung thực, khiêm tốn, giản dị, trách nhiệm, yêu thương...) trong suốt năm học.
“Khó nhất là những ngày tháng đầu tiên, mới nhập học, mỗi em ở đây là mỗi một hoàn cảnh, một cá tính. Có em cả cha và mẹ đều bỏ rơi, có em sống lang thang đầu đường xó chợ, không nơi nương tựa, có em cha suốt ngày say xỉn về đánh đập mẹ... Các em luôn sống thiếu tình thương, chẳng có ai dạy bảo, nên khi gặp một vấn đề nào là các em sẵn sàng dùng đến vũ lực để giải quyết. Vì vậy, không thể dạy văn hóa cho các em ngay mà các em trước hết phải được học kỹ năng sống. Dạy một người bình thường đã khó, huống chi dạy các em có hoàn cảnh, càng khó hơn. Không thể dùng nguyên tắc, mà phải dạy và dỗ dành bằng cả tấm lòng, tình thương để dần dần cảm hóa các em...” - cô Dung bộc bạch.
Để các em chuyên tâm vào việc học, cô còn phải vận động mọi người xung quanh giúp đỡ, hỗ trợ cho các em từ quyển vở, cây bút, bình mực, viên phấn, thước kẻ, bảng... cho đến từng bữa cơm trưa. Cô Dung tâm sự: “Rất nhiều gia đình rất nghèo, có đến 3 - 4 đứa con, cha mẹ đi làm thuê, làm mướn nhưng cơm vẫn không đủ ăn, nhiều em đến lớp đói lả... tôi không đành lòng, lại đi tìm mạnh thường quân để giúp thêm cho các em suất ăn, hộp sữa hay cái bánh...”.
Câu chuyện chúng tôi với cô Dung gián đoạn vì đến giờ các em tan học. Cô ân cần dặn dò các em ôn bài, đi đường cẩn thận. Một số phụ huynh đến gặp cô để nhận gạo, xà bông giặt đồ, rồi nhiều em lại đến nhận 1 - 2 block sữa... Cô làm mọi việc trước ánh mắt trìu mến, thân thiện của mọi người... Còn chúng tôi thì đi từ ngỡ ngàng đến thán phục. Cô Dung và những lớp học tình thương của mình là nét đẹp lung linh giữa cuộc sống bộn bề, góp phần xua tan lối sống vô cảm trước cộng đồng, khẳng định giá trị truyền thống tốt đẹp: “Thương người như thể thương thân”!

Trải qua nhiều gian nan, đến nay, lớp học tình thương của cô Dung đã trở thành Trường tình thương Ái Linh, là phân hiệu phổ cập của Trường tiểu học Tân Phú, quận 9. Với sự nỗ lực của cô cùng tập thể giáo viên, tình nguyện viên và các em học sinh, trường đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Kết quả học tập cuối năm qua: học sinh giỏi đạt 27%, học sinh khá đạt 34%, học sinh trung bình đạt 30%, học sinh cá biệt 9%. Đặc biệt vừa qua, trường đã chuyển 17 em học sinh lớp 5 sang Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 9 và quận Thủ Đức để các em tiếp tục theo học các lớp cao hơn.
 
Theo Khoahocphothong

Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn
Ý kiến của bạn
X
Tiêu đề *
Ý kiến *
Họ tên *
Email *
Nhập mã bảo vệ *
Tin khác:
facebookclbtuthien
chuong-trinh-vien-gach-cua-ban-ngoi-nha-cho-nghi-luc-song
trung-tam-phat-trien-va-ho-tro-dan-toc-thieu-so-mien-nui