(Phú Yên) Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng

17/04/2015 | 05:21

 Khiếm khuyết một phần trên cơ thể nên trẻ khuyết tật không thể sinh hoạt, học tập như bao trẻ em khác. Để giúp trẻ sớm hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong học tập và cuộc sống thì cần sự phối hợp đồng hộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, chứ không riêng Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên.

Trẻ em lớp Sơn Ca của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên đang được giáo viên hướng dẫn học tiết mục chào buổi sáng - Ảnh: L.HOÀNG 

Bị khiếm thính bẩm sinh, bé Nguyễn Thị Thanh Ngân, 8 tuổi, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) rất khó khăn trong việc sinh hoạt, học tập và hòa nhập cộng đồng. Năm 2009, Ngân vào học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên. Mỗi ngày, sau khi kết thúc buổi học, giáo viên trung tâm hướng dẫn tận tình cho mẹ Ngân cách tập trẻ nói tại nhà, thông qua máy trợ thính để giao tiếp với con. Từ đó, gia đình đã phối hợp cùng nhà trường trong việc giáo dục Ngân mọi lúc mọi nơi. Kết quả từ sự phối hợp này là Ngân đã nghe được, nói được những từ đơn giản, đã có thể vui đùa với các bạn. Và niềm hạnh phúc như vỡ òa khi Ngân gọi được hai tiếng ba, mẹ! Đây là điều mà cả Ngân và gia đình ao ước từ rất lâu.

Chị Trần Thị Thùy Duyên, mẹ bé Ngân xúc động chia sẻ: “Từ khi đi học, Ngân hoạt bát, nhanh nhẹn hơn trước. Đặc biệt, lúc nghe con gọi hai tiếng ba, mẹ, tôi vô cùng vui sướng. Dường như những khó khăn, vất vả khi trước tan biến hết!”. Theo chị Duyên, trẻ khuyết tật cần được sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, cùng với đó là gia đình. Có như vậy, trẻ mới có thể sớm hòa nhập cộng đồng. Đến nay, Ngân đã học hòa nhập với học sinh bình thường trong nhà trường. 

Quá trình giáo dục trẻ khuyết tật nhất thiết phải được duy trì liên tục. Bên cạnh đó, cha mẹ thường xuyên gần gũi, tâm sự với con, dạy con theo phương pháp đặc biệt, để giúp trẻ từng bước vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Cô Võ Thị Thùy Giang, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên, cho biết: “Giáo dục trẻ khuyết tật khó khăn hơn trẻ bình thường, đòi hỏi sự nhiệt tâm của giáo viên và sự kiên nhẫn của cha mẹ. Chỉ một bên nản chí là trẻ có thể trở lại điểm xuất phát. Sau mỗi buổi học, cha mẹ nên dành thời gian để hỏi thăm tình hình học hành của con tại trung tâm, nghe giáo viên hướng dẫn thêm về phương pháp giáo dục tại nhà. Có như vậy, giáo viên và cha mẹ mới có tiếng nói chung trong việc giáo dục trẻ. Nhà trường, phụ huynh phải luôn bên cạnh, động viên để trẻ vượt qua mặc cảm, tự ti, tiếp tục nỗ lực vươn lên”. 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, khi sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường không còn chặt chẽ, đồng bộ thì mọi nỗ lực xem như “cát bỏ biển”. Khi đó, trẻ có thể trở lại điểm xuất phát ban đầu, thậm chí trở nên nhút nhát hơn, khó hòa nhập hơn. Chính vì vậy, để giúp trẻ khuyết tật sớm hòa nhập cộng đồng cần sự chung tay, nỗ lực của gia đình, nhà trường và xã hội. Bà Hiền nhấn mạnh: “Trước hết là gia đình, những người thân phải có trách nhiệm với trẻ, sau đó là nhà trường và xã hội. Những chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng góp phần giúp trẻ sớm hòa nhập, trong đó phải kể đến dự án Phát hiện sớm - Can thiệp sớm trẻ khuyết tật của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam được triển khai ở Phú Yên trong thời gian qua đã phát huy được hiệu quả và mang lại niềm vui, niềm tin cho những người có con em bị khuyết tật. 

Trẻ em khuyết tật dễ tổn thương khi bắt gặp ánh mắt, cử chỉ và thái độ thiếu tế nhị của mọi người xung quanh. Vì thế, bên cạnh việc giáo dục hòa nhập cộng đồng cho trẻ cũng cần nâng cao nhận thức của xã hội về trẻ khuyết tật. Đó cũng là nguồn động viên, giúp đỡ các em nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành những người có ích cho gia đình và cộng đồng.


Theo Phú Yên Online
Ý kiến của bạn
Ý kiến của bạn
X
Tiêu đề *
Ý kiến *
Họ tên *
Email *
Nhập mã bảo vệ *
Tin khác:
facebookclbtuthien
chuong-trinh-vien-gach-cua-ban-ngoi-nha-cho-nghi-luc-song
trung-tam-phat-trien-va-ho-tro-dan-toc-thieu-so-mien-nui